top of page

Hành trình tu học Triết lý Phật Giáo từ những biến cố trong đời

ree

Nếu em đã từng vì một biến cố trong đời mà chọn bắt đầu hoặc đang trong một hành trình tu học triết lý Phật Giáo thì hãy thử đọc hết bài anh viết nha. Cuộc sống không bao giờ thiếu những biến cố, những thử thách bất ngờ có thể làm thay đổi hoàn toàn hướng đi của mỗi người. Với nhiều người, chính những biến cố đó lại là khởi đầu cho một hành trình tìm hiểu và tu học triết lý Phật Giáo. Hành trình này không chỉ giúp họ tìm thấy sự an yên trong tâm hồn mà còn mở ra những góc nhìn sâu sắc về cuộc sống và bản thân.


Người dẫn đường:


Gặp được người thầy có đức là qua sông được 3 phần, 7 phần còn lại phải đến từ năng lực chuyển hoá và thực hành của bản thân em.

Có những lúc cuộc đời cho em gặp một người thầy giỏi. Nhưng tu học chỉ dựa vào thầy mà quên mất chính mình, thì em cũng dễ đi lạc đường mà tín mê.

Em theo một thầy giỏi không có nghĩa là em cũng giỏi, đừng ngộ nhận, nhưng em sẽ trở thành niềm tự hào của họ nếu em biết thực hành đúng đắn. Triết lý nhà Phật có một câu rất đẹp: Y pháp bất y nhân, tin vào chân lý, vào con đường, vào giá trị đúng đắn, chứ không phụ thuộc vào một con người cụ thể nào, dù người đó có vĩ đại đến đâu. Anh đã từng thất vọng với người mà anh từng vô cùng ngưỡng mộ và tôn trọng, chắc em cũng không ngoại lệ.

Người thầy có thể soi sáng cho em nhưng bước đi là do em, tỉnh thức là tự em sáng mắt ra.


Phật là trạng thái tỉnh thức, không phải hình tướng:


Phật thị hiện ở các hình tướng đều là tượng trưng cho một hạnh nguyện nào đó, ví dụ em nương theo Quan Âm nghĩa là em phát nguyện học sự từ bi, bao dung và thấu cảm.

Em nương theo Di Lạc nghĩa là phát nguyện học sự hoan hỷ, vui vẻ, tích cực chứ không phải quỳ lạỵ tôn thờ để được ban phước giáng hoạ. Đó là mê tín, là bị mắc dính ở hình tướng bên ngoài.

Các hình thức cúng bái đều là tượng trưng cho một pháp mà em cần học, ví dụ hoa tượng trưng cho sự vô thường khi mọi thứ luôn thay đổi, khói nhang cho thanh thoát nhẹ nhàng, trái cây cho nhân quả, nước cho sự linh hoạt uyển chuyển, đèn cho ánh sáng chân lý...

Trong tiếng Phạn (Bali), Buddha nghĩa là Người đã thức tỉnh (Dha là người, Bud là tỉnh thức - The Awakened One).

Em sẽ là Buddha của chính mình khi biết nhìn sâu, biết quan sát, biết sống tỉnh, ý thức rõ ràng những điều em làm và biết thương.

Còn trong tiếng Trung, chữ Phật (佛)được ghép từ hai bộ:

Nhân (人): con người.

Phất (弗): buông bỏ, vô hữu tách ra khỏi sự ràng buộc dính mắc.

Phật là một trạng thái tỉnh thức, ai cũng có chất Phật bên trong mình, mời lên được hay không nằm ở năng lực tu học của em.

Vậy nên tu không phải chuyện ở chùa, không phải theo đúng một người thầy nào, cũng không phải điều gì cao siêu trên trời.


Tu là hành trình trở về chất phật trong mình


Là cách em ít muốn, biết đủ với bản thân.

Là cách em kính trên nhường dưới với mọi người.

Là cách em biết linh hoạt uyển chuyển trước những sự vật, hiện tượng.

Là em nhận biết rõ ràng khi có những suy nghĩ không dễ thương khởi lên trong em nhưng em không thực hành nó.

Là em có thể làm những điều em thích muốn, miễn đừng gây tổn giảm cho ai.

Anh cũng đang trong hành trình đó, vừa học vừa sửa mỗi ngày.

Tu là để trở về chất Phật trong mình đó em.



 
 
 

Bình luận

Đã xếp hạng 0/5 sao.
Chưa có xếp hạng

Thêm điểm xếp hạng
bottom of page