5 YẾU TỐ CỦA MỘT LEADER - LÃNH ĐẠO GIỎI.
- Nhật Vũ Trần
- 21 thg 8, 2023
- 3 phút đọc
Đã cập nhật: 13 thg 9, 2023

Làm việc siêng năng và chân thành chưa đủ để trở thành một Leader - người lãnh đạo giỏi. Người lãnh đạo giỏi là một người biết tập hợp những người giỏi khác để làm việc với nhau và đặc tầm nhìn của tổ chức lên thành mục tiêu tối thượng. Là người biết tạo ra nhiều lãnh đạo khác.
_________________
Bản thân từng đi làm từ thời sinh viên đến bây giờ, chưa là tất cả nhưng cũng trải qua khá nhiều vai trò vị trí từ thấp tới cao, từ dễ đến khó trong một tổ chức. Đã từng rất thắc mắc và nhận ra, những người làm việc kiểu Hark work - làm việc chăm chỉ, giỏi chuyên môn và lâu năm chưa chắc trở thành một Leader giỏi.
Có những người tham gia vào tổ chức mà chỉ muốn làm Leader chứ không muốn làm theo sự điều phối của người khác, thích và mong muốn được quyết định nhiều thứ nhưng tuyệt nhiên không muốn chịu trách nhiệm hoặc đùn đẩy cho người khác.
Và cũng có những người chuyên môn không xuất sắc có thể nói là bình thường, làm việc thì người khác nhìn vào thấy rất thảnh thơi như ở không vậy nhưng promote và thăng tiến rất nhanh. Kẻ không hiểu thì xì xầm bàn tán do nịnh bợ. Vì họ BIẾT CÁCH LÀM.
Để Vũ phân tích cho họ đứng dưới góc độ của một cấp dưới và một cấp trên như sau :
Chăm chỉ, chân thành tử tế trong công việc là một phần của thành công, để trở thành một Leader, bạn cần phải có và thể hiện được 5 kỹ năng của một Leader :
1. Khả năng thích nghi với những tình huống mới phát sinh và phức tạp do môi trường xung quanh luôn thay đổi.
2. Khả năng chịu áp lực và trách nhiệm cực kỳ cao do bạn phải chịu thêm trách nhiệm cho người khác, cụ thể là đội nhóm của mình.
3. Khả năng giải quyết mâu thuẫn cực kỳ xuất sắc vì khi bạn ở vị trí này thì mâu thuẫn là thứ gần như không thể tránh khỏi, và mâu thuẫn nào cũng rắc rối và phức tạp.
4. Khả năng thuyết trình, ăn nói và diễn giải cực tốt và sinh động vì trình bày không rõ, không tốt, người ta không hiểu thì sao biết mà làm theo. Đừng lấy lý do HƯỚNG NỘI để lấp cái dở ẹc của mình, người HƯỚNG NỘI THỰC THỤ khả năng trình bày của họ rất xuất sắc. Bạn không biết nói bởi vì bạn không chịu học tập, không chịu thu thập chất liệu từ kinh nghiệm, trải nghiệm. Input - đầu vô không có thì lấy gì để Output - đầu ra.
5. Về cơ bản Leader là người nhận các áp lực, có thể từ sếp, từ bên ngoài... để đưa về cho team, giảm các nhức đầu của cấp trên, đồng thời phải cân bằng được lợi ích cá nhân và lợi ích chung của tập thể, cho nên khả năng thứ 5 là Tâm lý học và EQ- Trí tuệ cảm xúc phải cực kỳ tốt.
Hãy luôn nhớ, chăm chỉ và chân thành là tốt nhưng chưa đủ. Để thành công và step up lên các vị trí cao hơn, bạn thực sự cần chứng minh được là bạn có đủ và biểu hiện được bộ kỹ năng và tố chất cần thiết của một Leader.







Bình luận